Thursday 28 August 2014

#เรื่องดีมาก ทำไมต้องให้เด็กจบวิศวะจุฬาอย่างผมไปก่อผนัง เช่นเดียวกับคนงานพม่า ?

#เรื่องดีมาก ทำไมต้องให้เด็กจบวิศวะจุฬาอย่างผมไปก่อผนัง เช่นเดียวกับคนงานพม่า ?



เรื่องจริงของการทำงาน บริเวณออฟฟิศมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่อยู่
มีเด็กจบใหม่เข้ามาสมัครงาน ขณะสอบสัมภาษณ์

A: อยากได้เงินเดือนเท่าไหร่????

B: ขอแค่เริ่มต้นตามอัตราวิศวะจบใหม่ก็พอแล้วครับ

A: 12,000 บาท น่ะเหรอ????

B: ไม่ใช่ครับ ต้อง 15,000 บาท ครับ

A: ทำไมคุณคิดว่าคุณถึงสมควรได้รับเงินจำนวนนี้ล่ะครับ????

B: แหม่พี่ ผมจบวิศวะจุฬา เชียวนะครับ มาตรฐานมหาลัยผมก็รู้กันอยู่ว่าสูงขนาดไหน

A: ได้ งั้นผมจะให้คุณที่เดือน 18,000 บาทเลย แต่มีข้อแม้นิดเดียว

B: ข้อแม้อะไรเหรอครับ?????

A: คุณลองไปก่ออิฐผนังห้องแข่งกับคนงานพม่าให้ผมดูหน่อยสิ ถ้าวันนี้คุณทำได้สวย และก่อได้มากเหมือนเค้า ผมจะถึงให้เงินเดือนเริ่มต้นคุณ 18,000 บาท

B: โถ่ พี่ครับ เทียบกันได้ยังไง นั่นมันคนพม่า ผมวิศวะนะพี่

A: แล้วยังไง??? คุณลองไปทำดูก่อน ตอนเย็นผมค่อยตรวจหน้างานดูอีกที

... จนป่านนี้ ทุกครั้งที่เดินผ่านไซต์งาน ผมก็ยังเห็นไอ้น้องคนนี้ วัดระดับน้ำ กับถือเกียงเคาะปูนอยู่เลย

อยากได้เงินสูงๆ ต้องดูประสิทธิภาพของตัวเองด้วยว่าเราได้แค่ไหน
บางคนทำงานได้ดีกว่า แต่เค้าไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้
เพียงเพราะเค้าไม่มีหลักประกันความสามารถไปโชว์ให้เจ้านายดูแค่นั้นเอง

บางคนจบสถาบันใหญ่ๆ มาก็ใช่ว่าจะเป็นไปซะทุกอย่าง
ชีวิตการทำงาน มันอยู่ที่หน้างานจริงๆ ไม่ใช่ในห้องเรียน

ประสบการณ์จะเป็นตัวคอยสอนให้เราเรียนรู้เอง ว่าควรจะทำอย่างไร
เมื่อเผชิญกับงานจริงๆ ไม่ใช่แค่ในหนังสือ #สปช.

ที่มา http://board.postjung.com/800633.html

No comments: